




....................... (เขียนชื่อที่นักเรียนทำการศึกษา)...................(ตัวอักษรขนาด 20)
(ชื่อนักเรียนและส่วนท้ายใช้ตัวอักษรขนาด 18)
1.................
(ชื่อนักเรียนทั้งกลุ่ม)...............ชั้น..................เลขที่............
2..................
(ชื่อนักเรียนทั้งกลุ่ม)..............ชั้น................. เลขที่............
3..................
(ชื่อนักเรียนทั้งกลุ่ม).............ชั้น................. เลขที่.............
การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา การสื่อสารและการนำเสนอ (IS2)
รหัสวิชา I22202
โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2556
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ชื่อเรื่อง .............................(ชื่อการวิจัย).............................................................
ผู้ศึกษา ...........................................................ชั้น
ม.2/.............
เลขที่................
...........................................................ชั้น
ม.2/.............
เลขที่................
...........................................................ชั้น
ม.2/.............
เลขที่................
ครูที่ปรึกษา นางสุพรณ์ นวลเชย
ระดับการศึกษา
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
รายวิชา การสื่อสารและการนำเสนอ ( Independent Study : IS2 )
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.........................................................................................
……………………………………………………………………………………………
……………..กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน................................(ระบุสถานภาพ) จำนวน.................คนได้มาโดย...................
……………..กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน................................(ระบุสถานภาพ) จำนวน.................คนได้มาโดย...................
...................................................................................................................... (การสุ่มหรือ เลือก) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย.....................................................................................................(ประเภทเครื่องมือที่ใช้) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ................................................(ประเภทและชื่อสถิติ )ผลการศึกษาพบว่า.........................................................ผลการศึกษา.........................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
ชื่อเรื่อง .............................(ชื่อการวิจัย).............................................................
ผู้ศึกษา ...........................................................ชั้น
ม.2/.............
เลขที่................
...........................................................ชั้น
ม.2/.............
เลขที่................
...........................................................ชั้น
ม.2/.............
เลขที่................
ครูที่ปรึกษา นางกอบแก้ว ตะนะพันธุ์
ระดับการศึกษา
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
รายวิชา การสื่อสารและการนำเสนอ ( Independent Study : IS2 )
ปีการศึกษา 2555
ตัวอย่าง บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้าสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1
โรงเรียนวิทยานุกูลนารี จำนวน 50 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย
เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้าแบบประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลจากศึกษาพบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย
เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า เท่ากับ
86.47 / 89.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยที่สำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อ บทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า อยู่ในระดับมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
เพราะได้รับความกรุณา แนะนำ
ช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก ( ชื่อ – สกุล / ตำแหน่ง /
ชื่อหน่วยงาน / ที่ให้การช่วยเหลือมาก )
ซึ่งผู้ศึกษารู้สึกซาบซึ้งและเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณ
( ชื่อ – สกุล / ตำแหน่ง / ชื่อหน่วยงาน /
ที่ให้ความช่วยเหลือในระดับรองลงมา) ที่ได้กรุณาให้แนวคิด
ข้อแนะนำหลายประการ ทำให้งานวิจัยฉบับนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ขอขอบพระคุณ
( ชื่อ – สกุล / ตำแหน่ง / ชื่อหน่วยงาน )
ที่ได้กรุณา ( เรื่องที่ให้ความช่วยเหลือ )
วิจัยในครั้งนี้
สุดท้ายขอขอบคุณ
(นักเรียนที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง) ที่ให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็วและขอขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลืออีกหลายท่าน
ซึ่งไม่สามารถกล่าวนามในที่นี้ได้หมด
คณะผู้ศึกษา
กุมภาพันธ์
2558

ตัวอย่าง
กิตติกรรมประกาศ
การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
เพราะได้รับความกรุณาแนะนำ ช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก คุณครูกอบแก้ว
ตะนะพันธุ์
ครูที่ปรึกษารายวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ (IS2 ) ซึ่งผู้ศึกษารู้สึกซาบซึ้งและเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณ
...............................................................................
ที่ได้กรุณาให้แนวคิดต่างๆ
ข้อแนะนำหลายประการ ทำให้งานวิจัยฉบับนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
สุดท้ายขอขอบคุณ ............................................. ที่ให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็วและขอขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลืออีกหลายท่าน
ซึ่งไม่สามารถกล่าวนามในที่นี้ได้หมด
คณะผู้ศึกษา
กุมภาพันธ์
2558
สารบัญ
หน้า
บทคัดย่อ
|
ก
|
|
กิตติกรรมประกาศ
|
ข
|
|
สารบัญ
|
ค
|
|
สารบัญตาราง
|
ฉ
|
|
สารบัญภาพ
|
ช
|
|
บทที่ 1
|
บทนำ
|
1
|
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
|
1
|
|
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
|
4
|
|
สมมติฐานของการศึกษา
|
4
|
|
ขอบเขตของการศึกษา
|
5
|
|
นิยามศัพท์เฉพาะ
|
6
|
|
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
|
7
|
|
บทที่ 2
|
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
|
8
|
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
|
17
|
|
ความหมายของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
|
17
|
|
ทฤษฎีและหลักการที่ใช้ในการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
|
19
|
|
รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย
|
23
|
|
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
|
31
|
|
อุปกรณ์และซอฟแวร์ที่ใช้ในการผลิตงานคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
|
32
|
|
การสร้างงานคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
|
33
|
|
ข้อดีข้อจำกัดของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
|
34
|
|
แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ
|
38
|
|
งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียในประเทศและต่างประเทศ
|
41
|
สารบัญ (ต่อ)
หน้า
บทที่ 3
|
วิธีดำเนินการศึกษา
|
46
|
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
|
46
|
|
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
|
46
|
|
การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
|
47
|
|
การเก็บรวบรวมข้อมูล
|
53
|
|
การวิเคราะห์ข้อมูล
|
54
|
|
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
|
54
|
|
บทที่ 4
|
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
|
58
|
ตอนที่ 1 การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง
การเขียนรายงานการค้นคว้า
|
58
|
|
ตอนที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนที่เรียน
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า
|
64
|
|
บทที่5
|
สรุปผล
อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
|
65
|
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
|
65
|
|
สมมติฐานของการศึกษา
|
65
|
|
ขอบเขตของการศึกษา
|
66
|
|
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
|
66
|
|
การวิเคราะห์ข้อมูล
|
66
|
|
ผลการศึกษา
|
67
|
|
อภิปรายผล
|
67
|
|
ข้อเสนอแนะ
|
69
|
|
บรรณานุกรม
|
70
|
|
ภาคผนวก
แบบสอบถาม
|
79
80
|
|
ประวัติผู้เขียน
|
81
|
สารบัญตาราง
|
หน้า
ตารางที่ 1 แสดงผลการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า ขั้นทดลอง แบบหนึ่งต่อหนึ่ง จำนวน
3คน 58
ตารางที่
2แสดงผลการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า ขั้นทดลอง แบบกลุ่มเล็ก 15 คน 59
ตารางที่ 3
แสดงผลการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า ขั้นทดลอง
แบบกลุ่มใหญ่50 คน 59
ตารางที่ 4 แสดงค่าประสิทธิภาพ
E1/E2 และค่าดัชนีประสิทธิภาพของบทเรียน
คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า จากการทดลอง แบบง่าย 60
ตารางที่ 5 แสดงผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียทางด้านเนื้อหา 61
ตารางที่6 แสดงผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียทางด้านสื่อมัลติมีเดีย 62
ตารางที่
7แสดงผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาและค้นคว้า 63
ตารางที่
8ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
เรื่อง การเขียนรายงาน
การค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 64
สารบัญภาพ
|
หน้า
ภาพที่ 2.1
โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนประเภทเสนอเนื้อหา 24
ภาพที่
2.2โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนประเภทแบบฝึกหัด 27
ภาพที่
2.3โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนคอมพิวเตอร์ประเภทจำลองสถานการณ์ 28
ภาพที่
2.4โครงสร้างทั่วไปของเกมเพื่อการเรียนการสอน 29
ภาพที่ 2.5โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนประเภทแบบทดสอบ 30
|
ชื่อเรื่อง......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
บทที่ 1
บทนำ
ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
. ................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..…….......................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..………….................................................................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์การของการศึกษา.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
สมมุติฐานของการศึกษา........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ขอบเขตของการศึกษา
1.
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.
เนื้อหา
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ระยะเวลา
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
นิยามศัพท์
1....................................................................................................................................................................................................................
2....................................................................................................................................................................................................................
3....................................................................................................................................................................................................................
4....................................................................................................................................................................................................................
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
สุพรณ์ นวลเชย
ที่ปรึกษาวิชา IS

บทที่ 1
บทนำ
ความเป็นมา
และความสำคัญของปัญหา เป็นการเกริ่นนำหรืออารัมภบทแสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องทำวิจัย หรือเหตุผลที่สมควรต้องมีการ
ศึกษาปัญหาพิเศษเรื่องนี้ โดยพยายามกำหนดปัญหาให้ชัดเจนทั้งในด้านการเกิดความรุนแรง
การกระจายตัวของปัญหา หรือด้านอื่น ๆ ให้เข้าถึงข้อเท็จจริงของปัญหาอย่างแท้จริง ด้วยการทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ตรวจสอบสถิติ สอบถามความเห็นจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง และแสวงหาเหตุผลที่น่าเป็นไปได้
จากทฤษฎีและสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยเขียนโน้มน้าว
จูงใจให้ผู้อ่านคล้อยตามเห็นด้วยว่าทำไมต้องทำวิจัยเรื่องนี้ เช่นยังประสบปัญหาอยู่แก้ไขไม่ได้ โดยใช้ความคิดตัวเองให้มากที่สุด
- ย่อหน้าแรก จะต้องอภิปรายถึงความเป็นมา ปัญหา ข้อดี ข้อเสีย หรือข้อโต้แย้งของการทดลองที่ได้ทำการก่อนหน้า
- ย่อหน้าที่สอง จะต้องอภิปรายถึงความสำคัญ ข้อดีของปัญหา รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหาในเรื่องที่เราสนใจจะดำเนินการทำ ควรมีเอกสารหรือที่มาของปัญหาที่ที่อ้างอิงเพื่อสนับสนุนหรือโต้แย้งสิ่งที่ เราจะทำการทดลองนั้น
- ย่อหน้าสุดท้าย ต้องอภิปรายสรุปเป้าหมายหรือเหตุผลที่จะทำ เพื่อแก้ปัญหาที่งานที่เราจะทำ และต้องทิ้งท้ายด้วยรูปแบบดังนี้ คือ
ดังนั้นปัญหาพิเศษวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขา…………....................…ฉบับนี้ จึงมุ่งศึกษา.............................………………………….............................……….เพื่อ............................ต่อไป..................................................
บรรณานุกรม”ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา.”
[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก http://agro-industry.rmutsv.ac.th/project_agro/ch_2/f3_intro.html
( ม.ป.ป) สืบค้น 1 กุมภาพันธ์
2556.
บทนำบทที่ 1
รูปแบบการเขียน ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ปัญหาวิจัยเขียนจากกว้างไปแคบ(ลึก)
กว้าง
|

|
ลึก

|
................................................................................................................................................................................................
บทนำบทที่ 1
ปัญหาวิจัยเขียนจากกว้างไปแคบ(ลึก)





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น