Introduction

Welcome to Webblog Kruploy ให้นักเรียนเลือกศึกษาตามเรื่องที่สนใจ ทำกิจกรรมในแต่ละเรื่อง และลงความคิดเห็นส่งครู Students choose to study by subject of interest. Activities in each subject. And teacher comments.

IS2





มาตรฐานสากล.png







           ....................... (เขียนชื่อที่นักเรียนทำการศึกษา)...................(ตัวอักษรขนาด 20)







(ชื่อนักเรียนและส่วนท้ายใช้ตัวอักษรขนาด 18)
                                  1................. (ชื่อนักเรียนทั้งกลุ่ม)...............ชั้น..................เลขที่............
                                  2.................. (ชื่อนักเรียนทั้งกลุ่ม)..............ชั้น................. เลขที่............
                                  3.................. (ชื่อนักเรียนทั้งกลุ่ม).............ชั้น................. เลขที่.............







การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา การสื่อสารและการนำเสนอ (IS2)  รหัสวิชา I22202
โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
ภาคเรียนที่ 2     ปีการศึกษา  2556
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40

ชื่อเรื่อง                       .............................(ชื่อการวิจัย).............................................................
ผู้ศึกษา                      ...........................................................ชั้น .2/............. เลขที่................
                                     ...........................................................ชั้น .2/............. เลขที่................
                                     ...........................................................ชั้น .2/............. เลขที่................
ครูที่ปรึกษา                นางสุพรณ์  นวลเชย
ระดับการศึกษา       นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
                                โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
รายวิชา                     การสื่อสารและการนำเสนอ ( Independent Study : IS2 )
ปีการศึกษา                 2556

                                                                                                                                                        




บทคัดย่อ

                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.........................................................................................
……………………………………………………………………………………………
……………..
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน................................(ระบุสถานภาพจำนวน.................คนได้มาโดย...................
...................................................................................................................... (การสุ่มหรือ เลือกเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย.....................................................................................................(ประเภทเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ................................................(ประเภทและชื่อสถิติ )ผลการศึกษาพบว่า.........................................................ผลการศึกษา.........................................................
....................................................................................................................................................................











ชื่อเรื่อง                       .............................(ชื่อการวิจัย).............................................................
ผู้ศึกษา                      ...........................................................ชั้น .2/............. เลขที่................
                                     ...........................................................ชั้น .2/............. เลขที่................
                                     ...........................................................ชั้น .2/............. เลขที่................
ครูที่ปรึกษา                นางกอบแก้ว  ตะนะพันธุ์
ระดับการศึกษา       นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

                                โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม
รายวิชา                     การสื่อสารและการนำเสนอ ( Independent Study : IS2 )
ปีการศึกษา                 2555

                                                                ตัวอย่าง  บทคัดย่อ 

            การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้าสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่โรงเรียนวิทยานุกูลนารี ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า
            กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่โรงเรียนวิทยานุกูลนารี จำนวน 50 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้าแบบประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
            ผลจากศึกษาพบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า เท่ากับ 86.47 / 89.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยที่สำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อ บทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เรื่องการเขียนรายงานการค้นคว้า อยู่ในระดับมากที่สุด

กิตติกรรมประกาศ

                การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี  เพราะได้รับความกรุณา  แนะนำ ช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก ( ชื่อ – สกุล / ตำแหน่ง / ชื่อหน่วยงาน / ที่ให้การช่วยเหลือมาก ) ซึ่งผู้ศึกษารู้สึกซาบซึ้งและเป็นพระคุณอย่างยิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
                ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณ ( ชื่อ – สกุล / ตำแหน่ง / ชื่อหน่วยงาน / ที่ให้ความช่วยเหลือในระดับรองลงมา) ที่ได้กรุณาให้แนวคิด ข้อแนะนำหลายประการ ทำให้งานวิจัยฉบับนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
                ขอขอบพระคุณ ( ชื่อ – สกุล / ตำแหน่ง / ชื่อหน่วยงาน ) ที่ได้กรุณา ( เรื่องที่ให้ความช่วยเหลือ ) วิจัยในครั้งนี้
                สุดท้ายขอขอบคุณ (นักเรียนที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง) ที่ให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็วและขอขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลืออีกหลายท่าน ซึ่งไม่สามารถกล่าวนามในที่นี้ได้หมด

                                                                                                                                                                คณะผู้ศึกษา
                                                                                                                                                         กุมภาพันธ์ 2558

ตัวอย่าง    กิตติกรรมประกาศ

                การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี เพราะได้รับความกรุณาแนะนำ ช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก คุณครูกอบแก้ว ตะนะพันธุ์  ครูที่ปรึกษารายวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ (IS2 )  ซึ่งผู้ศึกษารู้สึกซาบซึ้งและเป็นพระคุณอย่างยิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
                ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณ ............................................................................... ที่ได้กรุณาให้แนวคิดต่างๆ
ข้อแนะนำหลายประการ ทำให้งานวิจัยฉบับนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
                สุดท้ายขอขอบคุณ ............................................. ที่ให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็วและขอขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลืออีกหลายท่าน ซึ่งไม่สามารถกล่าวนามในที่นี้ได้หมด

                                                                                                                                                                คณะผู้ศึกษา
                                                                                                                                                                กุมภาพันธ์ 2558

สารบัญ

                                                                                                            หน้า

บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ
บทที่ 1
บทนำ
1

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
1

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
4

สมมติฐานของการศึกษา  
4

ขอบเขตของการศึกษา
5

นิยามศัพท์เฉพาะ
6

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
7



บทที่ 2
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
8

เอกสารที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

17

ความหมายของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
17

ทฤษฎีและหลักการที่ใช้ในการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย      
19

รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย
23

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
31

อุปกรณ์และซอฟแวร์ที่ใช้ในการผลิตงานคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
32

การสร้างงานคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย               
33

ข้อดีข้อจำกัดของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
34

แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ
38

งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียในประเทศและต่างประเทศ
41




สารบัญ (ต่อ)

                                                                                                                        หน้า

บทที่ 3
วิธีดำเนินการศึกษา
46

ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
46

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
46

การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
47

การเก็บรวบรวมข้อมูล
53

การวิเคราะห์ข้อมูล
54

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
54



บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
58

ตอนที่ การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย                               เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า

58

 

ตอนที่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนที่เรียน               โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า                 

64

บทที่5
สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
65

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
65

สมมติฐานของการศึกษา
65

ขอบเขตของการศึกษา
66

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
66

การวิเคราะห์ข้อมูล
66

ผลการศึกษา
67

อภิปรายผล
67

ข้อเสนอแนะ
69



บรรณานุกรม                                                                                                                                      
70


ภาคผนวก
แบบสอบถาม
79
  80
ประวัติผู้เขียน      
  81
                                                               

 

 

 





 
                                                            สารบัญตาราง

                                                                                                                                                 หน้า
ตารางที่ แสดงผลการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย                 
เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า ขั้นทดลอง แบบหนึ่งต่อหนึ่ง จำนวน 3คน                                   58
ตารางที่ 2แสดงผลการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย                    
เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า ขั้นทดลอง แบบกลุ่มเล็ก  15  คน                                                59
ตารางที่ 3  แสดงผลการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย                         
เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า ขั้นทดลอง แบบกลุ่มใหญ่5คน                                                59
ารางที่แสดงค่าประสิทธิภาพ  E1/E2  และค่าดัชนีประสิทธิภาพของบทเรียน                    
คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า จากการทดลอง แบบง่าย                                                          60
ตารางที่  5  แสดงผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียทางด้านเนื้อหา                                          61
ตารางที่แสดงผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียทางด้านสื่อมัลติมีเดีย                                62
ตารางที่ 7แสดงผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน                                 
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การเขียนรายงานการค้นคว้า                     
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาและค้นคว้า                                                                                     63
ตารางที่ 8ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน                          
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง การเขียนรายงาน              
การค้นคว้า  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                                                           64







 

 








 
สารบัญภาพ

                                                                                                            หน้า
ภาพที่  2.โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนประเภทเสนอเนื้อหา                                                            24
ภาพที่  2.2โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนประเภทแบบฝึกหัด                                                                  27
ภาพที่  2.3โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนคอมพิวเตอร์ประเภทจำลองสถานการณ์                             28
ภาพที่  2.4โครงสร้างทั่วไปของเกมเพื่อการเรียนการสอน                                                                      29
ภาพที่  2.5โครงสร้างทั่วไปของบทเรียนประเภทแบบทดสอบ                                                               30







































กลุ่มที่................ห้อง..........
 
ชื่อเรื่อง......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
บทที่ 1
บทนำ
ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
. ................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..…….......................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..………….................................................................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์การของการศึกษา.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................



สมมุติฐานของการศึกษา........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ขอบเขตของการศึกษา
1.               ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.               กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.               เนื้อหา
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 ระยะเวลา
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
นิยามศัพท์
1....................................................................................................................................................................................................................
2....................................................................................................................................................................................................................
3....................................................................................................................................................................................................................
4....................................................................................................................................................................................................................
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                             สุพรณ์  นวลเชย
                                                                ที่ปรึกษาวิชา IS









หลักการเขียน  ความเป็นมา และความสำคัญของปัญหา                

                                                                                             บทที่ 1
                                                                                             บทนำ  ความเป็นมา และความสำคัญของปัญหา                    เป็นการเกริ่นนำหรืออารัมภบทแสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องทำวิจัย  หรือเหตุผลที่สมควรต้องมีการ ศึกษาปัญหาพิเศษเรื่องนี้ โดยพยายามกำหนดปัญหาให้ชัดเจนทั้งในด้านการเกิดความรุนแรง การกระจายตัวของปัญหา หรือด้านอื่น ๆ ให้เข้าถึงข้อเท็จจริงของปัญหาอย่างแท้จริง ด้วยการทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสถิติ สอบถามความเห็นจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง และแสวงหาเหตุผลที่น่าเป็นไปได้ จากทฤษฎีและสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยเขียนโน้มน้าว จูงใจให้ผู้อ่านคล้อยตามเห็นด้วยว่าทำไมต้องทำวิจัยเรื่องนี้ เช่นยังประสบปัญหาอยู่แก้ไขไม่ได้  โดยใช้ความคิดตัวเองให้มากที่สุด
  • ย่อหน้าแรก จะต้องอภิปรายถึงความเป็นมา ปัญหา ข้อดี ข้อเสีย หรือข้อโต้แย้งของการทดลองที่ได้ทำการก่อนหน้า
  • ย่อหน้าที่สอง จะต้องอภิปรายถึงความสำคัญ ข้อดีของปัญหา รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหาในเรื่องที่เราสนใจจะดำเนินการทำ ควรมีเอกสารหรือที่มาของปัญหาที่ที่อ้างอิงเพื่อสนับสนุนหรือโต้แย้งสิ่งที่ เราจะทำการทดลองนั้น
  • ย่อหน้าสุดท้าย ต้องอภิปรายสรุปเป้าหมายหรือเหตุผลที่จะทำ เพื่อแก้ปัญหาที่งานที่เราจะทำ และต้องทิ้งท้ายด้วยรูปแบบดังนี้ คือ
                                      ดังนั้นปัญหาพิเศษวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขา…………....................…ฉบับนี้ จึงมุ่งศึกษา.............................………………………….............................……….เพื่อ............................ต่อไป..................................................                                                                                        บรรณานุกรมความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา.” [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก                  http://agro-industry.rmutsv.ac.th/project_agro/ch_2/f3_intro.html  ( ..) สืบค้น 1 กุมภาพันธ์ 2556.
บทนำบทที่ 1
รูปแบบการเขียน       ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
                                      ปัญหาวิจัยเขียนจากกว้างไปแคบ(ลึก)
                                                                                                          กว้าง

   เขียนเรื่องทั่วๆไป
รื่แองเทั่ว                          
 
                                         

เรื่เขียนเรื่องเฉพาะ
อง
รื่แองเทั่ว                          
 
                                                 
                                                               ลึก

รืสรุปชี้ให้เห็นปัญหา
ที่ศึกษาเพื่อแก้ปัญหา

สรุปชี้ให้เห็นปัญหา

สรุปชี้ให้เห็นปัญหา
งเทั่ว ๆ                         
 
          



                                          ................................................................................................................................................................................................
                                                                              







บทนำบทที่ 1
1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
        ปัญหาวิจัยเขียนจากกว้างไปแคบ(ลึก)
                                                          เรื่องทั่ว ๆไป                             กว้าง                                                         เรื่องเกี่ยวข้อง                                                           เรื่องเฉพาะ                                               สรุปชี้ให้เห็น                                                              ปัญหา                                                วิจัย                                ลึก










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

อบรมการจัดทำ blog

อบรมการจัดทำ blog
training blog

บทความที่ได้รับความนิยม

ข่าวการศึกษา

ค้นข่าวมาเล่า