IS 3 ม.3
3. การจัดกิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม (Social Service Activity:IS3)
การจัดกิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม(Social Service Activity:IS3)เป็นการนำองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าและสรุปองค์ความรู้ และการสื่อสารและนำเสนอไปใช้บริการสังคม โดยจัดกิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม ในลักษณะของกิจกรรม / โครงงาน / โครงการ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ โดยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นการนำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน และเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติเพื่อประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นการนำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมและโลก และเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและโลก
ดังแสดงในแผนผัง
แผนผังแสดงขั้นตอนการจัดกิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย
1) ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ลำดับ
|
กิจกรรม
|
ชั่วโมง
|
หมายเหตุ
|
1
| วิเคราะห์องค์ความรู้เพื่อกำหนดแนวทางการนำไปประยุกต์ ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน เช่น
- สิ่งแวดล้อม
- ปัญหาและผลกระทบต่อวิถีชีวิต การเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ และสังคม
- การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- แนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (เลือกเฉพาะเรื่องที่สนใจจะอนุรักษ์)
ฯลฯ
| ||
2
| วางแผนการทำกิจกรรมเพื่อนำความรู้ไปสร้างประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน โดยจัดทำรายละเอียดและตารางเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ / โครงงาน / กิจกรรมที่จะดำเนินการ เช่น - โครงการเผยแพร่ความรู้ เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- โครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึก เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- โครงการผลิตสื่อการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ฯลฯ
| ||
3
| ปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทินที่กำหนด เช่น
- ปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทินการดำเนินงานโครงการเผยแพร่ความรู้ เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทินการดำเนินงานโครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึก เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทินการดำเนินงานโครงการผลิตสื่อการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ฯลฯ
| ||
4
| สรุปผลการดำเนินกิจกรรม เช่น
- บันทึกผลการดำเนินกิจกรรม
- สะท้อนความคิดเห็นของตน / ชุมชนในการทำกิจกรรม
- อภิปรายและสรุปผลการดำเนินกิจกรรม
ฯลฯ
| ||
5
| เผยแพร่ผลงานในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น
- จัดทำแผ่นพับเผยแพร่ผลงาน
- จัดทำเว็บไซต์ หรือเผยแพร่ผลงานในเว็บไซต์
- จัดทำ Facebook หรือเผยแพร่ผลงานใน Facebook
- จัดทำป้ายนิเทศ หรือไวนิลเผยแพร่ผลงาน
- จัดทำ CD DVD เผยแพร่ผลงาน
- จัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงาน
ฯลฯ
| ||
รวม
|
2) ตัวอย่างปฏิทินการปฏิบัติกิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ชื่อกิจกรรม ………………………………………… ภาคเรียนที่……………….ปีการศึกษา……………………….
สัปดาห์ที่
|
วัน เดือน ปี
|
กิจกรรม
|
ผู้รับผิดชอบ
|
หมายเหตุ
|
- รับสมัครสมาชิก | ||||
- ชี้แจงวัตถุประสงค์และร่วมวางแผนการดำเนินกิจกรรม | ||||
- เขียนโครงการ | ||||
- กำหนดขอบข่ายและวางแผนพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ | ||||
- นำเสนอแผนพัฒนาต่อครูที่ปรึกษา | ||||
- ประชุมปรับปรุงแผนและเตรียมแบ่งงานในความรับผิดชอบ | ||||
- กิจกรรมที่ 1…………….….. | ||||
- กิจกรรมที่ 2………………… | ||||
- สรุปผลการดำเนินงานระยะที่ 1 | ||||
- จัดป้ายนิเทศแสดงผลงาน | ||||
- กิจกรรมที่ 3……………….. | ||||
- กิจกรรมที่ 4……………….. | ||||
- สรุปผลการดำเนินงานระยะที่ 2 | ||||
- จัดป้ายนิเทศแสดงผลงาน | ||||
- ประชุมสรุปผลการดำเนินงาน | ||||
- เสนอ (ร่าง) รายงานต่อครูที่ปรึกษาโครงการ | ||||
- ครูที่ปรึกษาตรวจแก้ไขผลงาน | ||||
- จัดทำรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ | ||||
- นำเสนอบทสรุปต่อโรงเรียนและประเมินผลโครงการ |
1) ตัวอย่างกิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคมเรื่อง สิ่งแวดล้อม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ตัวอย่างกิจกรรม รักษ์สิ่งแวดล้อม
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนนำองค์ความรู้ที่ศึกษาค้นคว้ามาใช้ในการหาแนวทางและวิธีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับตนเอง ชุมชน สังคมและโลก
2. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
3. เพื่อปลูกฝังเรื่อง ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย
ผลงาน (เปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกตามความสนใจ ความถนัด และความสามารถ)
- จัดทำแผ่นพับเผยแพร่ผลงาน
- จัดทำเว็บไซต์ หรือเผยแพร่ผลงานในเว็บไซต์
- จัดทำ Facebook หรือเผยแพร่ผลงานใน Facebook
- จัดทำป้ายนิเทศ หรือไวนิลเผยแพร่ผลงาน
- จัดทำ CD DVD เผยแพร่ผลงาน
- จัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงาน
ฯลฯ
วิธีดำเนินการ
1. ครูชี้แจงและแจ้งวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้กิจกรรมการนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม
2. นักเรียนวิเคราะห์องค์ความรู้เพื่อกำหนดแนวทางการนำไปประยุกต์ ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน
3. นักเรียนวางแผนการทำกิจกรรมเพื่อนำความรู้ไปสร้างประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน
โดยจัดทำรายละเอียดและตารางเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ / โครงงาน / กิจกรรมที่จะดำเนินการ
โดยจัดทำรายละเอียดและตารางเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ / โครงงาน / กิจกรรมที่จะดำเนินการ
4. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทินที่กำหนด
5. นักเรียนสรุปผลการดำเนินกิจกรรม
6. นักเรียนเผยแพร่ผลงานในรูปแบบที่หลากหลาย
7. ครูและนักเรียนร่วมกันประเมินผลงาน และสรุปบทเรียน
สื่อและอุปกรณ์ (เลือกให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่จัด)
วัสดุ อุปกรณ์ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ของจริง ของจำลอง
การวัดและประเมินผล
- การสังเกตและตรวจผลงาน / การปฏิบัติจริง
- แบบประเมินและเกณฑ์การประเมินผลงาน / การปฏิบัติจริง
สำหรับ IS3 ที่จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในส่วนของกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์มุ่งเน้นให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคมโลกซึ่งครูที่ปรึกษาอาจกำหนดจุดประสงค์สำคัญของกิจกรรมได้ดังนี้
1.นักเรียนสามารถวางแผนการปฏิบัติกิจกรรมได้
2.นักเรียนสามารถจัดทำปฏิทินการปฏิบัติกิจกรรม
3.นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทินกำหนด
4.นักเรียนสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรม
5.มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการปฏิบัติกิจกรรม
ครูที่ปรึกษาติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมตามจุดประสงค์สำคัญเป็นระยะๆและประเมินระดับคุณภาพผู้เรียนตามกรอบสาระการเรียนรู้ IS3 เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมครบตามจุดประสงค์สำคัญหรือสิ้น
ภาคเรียน เพื่อสรุปผลการประเมินเป็น ผ่าน / ไม่ผ่าน ดังนี้
ระดับคุณภาพ สรุปผลการประเมิน
ดีมาก ผ่าน
ดี ผ่าน
พอใช้ ผ่าน
ปรับปรุง ไม่ผ่าน